top of page
Rechercher
  • Photo du rédacteurTỪ THỨC

*****Từ BILL GATES tới các trọc phú VN. Một vấn đề văn hóa.

Dernière mise à jour : 20 sept. 2018

‘’Từ nay, các con của California sẽ là con chúng ta ‘’( The children of California shall be our children ) . Đó là câu nói của Leland Stanford với vợ, vài ngày sau khi đứa con trai cưng duy nhất của họ chết vì bệnh thương hàn. Ít lâu sau, trường đại học Stanford ra đời, trở thành một trong những đại học uy tín nhất thế giới, đã đào tạo không biết bao nhiêu thế hệ ưu tú, từ cuối thế kỷ 19.

Stanford là tỷ phú, vua đường rầy, thống đốc California, đã vượt ra khỏi cái bi kịch của đời mình bằng cách giúp ích cho người khác.

TRẢ LẠI CHO XÃ HỘI

‘’Trả lại cho xã hội những gì đã nhận được của xã hội’’ là một nhân sinh quan đặc biệt của Tây Phương, đã khiến xã hội của họ, mặc dù đương đầu với sự cạnh tranh gắt gao của chủ nghĩa tư bản, vẫn giữ được khía cạnh nhân bản.

Khía cạnh văn hóa đó giải thích tại sao ở Tây Phương, đặc biệt là các xứ có văn hóa Tin Lành như Hoa Kỳ và Bắc Âu, có những nhà tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett, Zuckerberg dành những ngân khoản khổng lồ làm việc từ thiện, tài trợ những dự án có công ích, trong khi ở những xã hội khác, những người giầu có, nhất là trọc phú mới giầu, chỉ biết khoe của, phung phí một cách lố bịch, nham nhở. Đồng tiền mới kiếm được, hay mới vồ được, không biết làm gì hơn là phơi trần cái ngu dốt và cái bất nhân.

Những ông bà hoàng dầu lửa, keo kiệt, tàn nhẫn với gia nhân, nhất là di dân lao động, không biết dùng tiền bạc làm gì hơn là phòng tắm, cầu tiêu bằng vàng, xây cất những trường đua ngựa vĩ đại với bồn cỏ xanh giữa sa mạc, ở một xứ Hồi giáo cấm cờ bạc, cấm đánh độ.

Những tỷ phú Tàu, không đọc một chữ về lịch sử Pháp, xây lại lâu đài Versailles hàng trăm phòng cho hai vợ chồng với một cậu cả.

Những ông trời con, những cô bồ nhí của quan lớn ở Việt Nam làm thang máy bằng vàng, xây dinh thự xanh đỏ, Tây không ra Tây, Tàu không ra Tàu, lấy tiền gấp tàu giấy cho con thả chơi.

Những nhà độc tài Phi châu dựng lại nhà thờ Vatican giữa một biển nghèo đói, dùng máy bay riêng chở thợ may, thợ đóng giầy nổi tiếng từ Paris, từ Rome ( Roma ) tới may bộ quần áo giá cắt cổ thứ 200, hay áo lông ( fourrure ) cho các mệnh phụ sống ở những xứ nóng như lửa.

Và tất cả những chuyện huyênh hoang khoe của một cách ngu xuẩn đó diễn ra giữa một biển nghèo đói

Hai tư duy khác nhau, đưa tới hai xã hội khác nhau : một bên thịnh vượng, tiến bộ, một bên nghèo đói, lạc hậu.

TỪ KINH DOANH TỚI VIỆC NGHĨA

Những nhà triệu phú Mỹ, khi kinh doanh, không ngần ngại dùng bất cứ thủ đoạn nào để thành công, kể cả đánh gục đối thủ cạnh tranh, để chiếm độc quyền. Đó cũng là một khía cạnh của văn hóa Tin lành : không có mặc cảm với tiền bạc, với thương mạị.

Và đặc tính của người Mỹ : làm cái gì phải làm tới nơi tới chốn. Phải đặt mục tiêu và tìm phương pháp để đạt mục tiêu .

Đó là một yếu tố văn hoá, nhưng nó giải thích phần nào cho sự thành công kinh tế của những nước như Hoa Kỳ, Bắc Âu.

Nhà xã hội học Max Weber nói văn hoá Tin Lành đã đẻ ra chủ nghĩa tư bản. Bởi vì văn hóa tin lành đề cao sự cố gắng, nỗ lực làm việc, sáng kiến, trách nhiệm cá nhân.

Người Tin lành không che dấu chuyện đã làm ra tiền, coi đó là dấu hiệu của thành công. Gặp người Mỹ, vài giờ sau biết họ lãnh bao nhiêu dollars mỗi năm, có bao nhiêu cái nhà, cái xe

Văn hoá Thiên chúa giáo có mặc cảm với tiền bạc. Không bao giờ người Pháp nói về lương bổng của mình, ít khi phô trương, gần như muốn che giấu nếu thành công trong đời.

Người Mỹ áp dụng những phương pháp hữu hiệu để kinh doanh, để làm giầu, nhưng khi đã thành công rồi, nghĩ tới việc trả lại cho xã hội những gì đã nhận của xã hội.

Khi Bill Gates trình bày với vợ, con về dự án dùng trên 40 tỷ dollars cho Foudation Bill & Melinda Gates, và quyết định chỉ để lại cho mỗi người con 7 triệu ( ít quá, khó thành công; nhiều quá, chỉ làm hư con cái . Họ ghê sợ cái văn hóa cậu ấm, cô chiêu của Á Đông ), cả bà vợ và các con đều vui vẻ chấp nhận. Bởi vì họ được dạy dỗ, thấm nhuần văn hoá đó từ nhỏ.

Khi Bill Gates nói về dự án của mình, Warren Buffet đã hưởng ứng ngay, đóng góp phần lớn gia sản kếch sù cho Foudation Gates. Trên 50 tỷ phú, đa số là người Mỹ , đứng đầu là Zuckerberg, đã noi gương Bill Gates

Các trường đại học Mỹ hay Anh đều giầu có, với những ngân sách khổng lồ, ngang với ngân sách một quốc gia nhỏ, mà nhà nước không tốn một xu, bởi vì những cựu sinh viên khi đã thành công ngoài đời đều quay lại, tự nguyện đóng góp. Đối với họ, đó là một chuyện tự nhiên, khỏi cần ai kêu gọi. Không làm, mới là chuyện bất bình thường.

Ngân khoản đáng kể đó được quản trị, đầu tư theo đúng truyền thống tư bản để sinh sôi nẩy nở, để đại học càng ngày ngày mạnh, càng ngày càng độc lập.

Đơn giản như vậy, nhưng đem áp dụng ở những nước khác, rất khó. Phải bắt đầu bằng sự thay đổi văn hóa, thay đổi tư duy. Và văn hoá, không phải chuyện một sớm một chiều. Đó là chuyện của hàng thế hệ.

Khi đọc bản thảo bài này, một người bạn nói, nửa đùa nửa thực : anh ta có lý khi trở thành người Tin Lành. Sự thực không đơn giản như vậy. Trở thành tín đồ một tôn giáo không có nghĩa đã hiểu hết cái hay, nhất là thực hiện cái hay của tôn giáo đó. Bất cứ tôn giáo nào cũng có khía cạnh tích cực hay tiêu cực. Những quốc gia tiến bộ rút tỉa được khía cạnh tiến bộ. Những dân tộc chậm tiến chỉ nhìn thấy và đam mê những khía cạnh mê tín, dị đoan

Tinh thần ‘’ trả lại cho xã hội ‘’ giải thích tại sao vai trò của xã hội dân sự cực kỳ quan trọng trong các xã hội Tây Phương. Nó nhân bản hóa các xã hội tư bản.

Ở Hoa Kỳ chẳng hạn, tiêu biểu cho chế độ tư bản, nó xoa dịu những bất công của một xã hội cạnh tranh, mạnh được yếu thua. Đó là hai khuôn mặt mâu thuẫn của tư bản Tây Phương. Mâu thuẫn hay bổ túc lẫn nhau.

Những foundations tư nhân, nhan nhản khắp nơi, với những số tiền nhận được ở khắp nơi gởi giúp, trợ cấp học bổng, chữa bệnh, nghiên cứu khoa học, phát triển nghệ thuật văn hoá, giúp đỡ người nghèo, người sa cơ lỡ vận.

TRUYỀN THỐNG BÁC ÁI

Tại Pháp, nơi người Tin Lành chỉ chiếm trên dưới 3 %, cái tinh thần ‘’ trả lại cho xã hội ‘’ không mạnh như ở Hoa Kỳ hay các nước có văn hoá Tin Lành ở Bắc Âu. Những trường đại học lớn, uy tín nhất của Pháp, những năm gần đây kêu gọi các cựu sinh viên đã thành đạt đóng góp cho trường, nhưng kết quả rất khiêm nhượng.

Không phải một sớm một chiều người ta có thể tạo một truyền thống.

Mặc dầu vậy, tinh thần bác ái ăn sâu tại các nước Thiên Chúa giáo như Pháp, Ý, Tây Ban Nha ( Espagne, Spain ) đã thúc đẩy các xã hội dân sự hoạt động tích cực.

Tại Pháp chẳng hạn, tổ chức Resto du Cœur mỗi năm tặng thực phẩm, bữa ăn cho hàng triệu người. Emmaüs, một tổ chức thiện nguyện do linh mục Pierre lập ra không những giúp đỡ người nghèo, còn tạo công ăn việc làm cho hàng trăm người. Một trong những hoạt động của Emmaüs : nhận bàn ghế, TV, tủ lạnh, computers , quần áo cũ của thiên hạ gởi tặng, sửa lại, bán rẻ lấy tiền làm việc nghĩa. Nhân viên của Emmaüs đều là những người gọi là SDF ( Sans Domicile Fixe , Không nhà không cửa, homeless ), theo nguyên tắc dạy người ta câu cá hơn là cho tiền mua cá. Những người điều hành là những người có dư khả năng làm lương lớn trong các hãng tư, nhưng muốn làm việc công ích để đóng góp cho xã hội.

TỪ GIA ĐÌNH TỚI XÃ HỘI

Người Tây Phương, có tinh thần cá nhân chủ nghĩa, nhưng không ích kỷ như chúng ta nghĩ.

Rất nhiều người tích cực và nghĩ đến người khác, coi việc giúp đỡ người khác, cải thiện xã hội là một bổn phận.

Người Việt hy sinh, nghĩ tới người khác nhiều hơn chính mình, nhưng ‘’ người khác ‘’ chỉ luẩn quẩn trong nhà, cha mẹ, vợ chồng, con cái, không ra khỏi ngưỡng cửa gia đình . Gia đình VN chặt chẽ, nhưng xã hội VN lỏng lẻo. Gia đình Tây Phương lỏng lẻo, nhưng xã hội của người ta chặt chẽ. Chữ liên đới, bác ái, huynh đệ không phải là những danh từ trống rỗng trên cửa miệng

Người Việt dành trọng tâm đời mình cho gia đình. Tai họa xẩy ra cho người thân làm tiêu tan luôn đời mình. Mất một người thân, cuộc đời kể như chấm dứt. Ngồi rầu rĩ thương thân, oán phận

Thái độ của người Tây Phương tích cực hơn. Họ nghĩ tới xã hội. Họ không bi quan yếm thế. Tại họa cá nhân không đánh gục họ, trái lại, trở thành một động lực khiến họ lao đầu vào việc cải tiến xã hội.

CƠM NHÀ NGÀ VOI

Ở Pháp, những bà mẹ có con thơ ấu chết vì tai nạn xe hơi, thay vì ngồi than trời oán đất, hay oán thù người gây tai nạn, đã thành lập một hội rất thế lực, Ligue Contre La Violence Routière ( Hội chống lại bạo lực lưu thông ) hoạt động tích cực đòi quốc hội, chính phủ ban hành những luật lệ hạn chế vận tốc, kiểm soát, trừng phạt những người lái xe sau khi uống rượu, hút cần sa ma túy, mở những lớp về an ninh lưu thông, hỗ trợ các gia đình nạn nhân.

Các nạn nhân khủng bố lập những hội tương trợ các nạn nhân như mình. Một phụ nữ Pháp, thoát chết trong cuộc khủng bố Hồi giáo ở Paris, nói : chưa bao giờ tôi hạnh phúc hơn, vì có một gia đình trên 200 người.

Có người trong gia đình chết vì ung thư, họ lập những hội giúp bệnh nhân ung thư.

Những người cựu SDF, khi có công ăn việc làm, mở hội giúp những người vô gia cư.

Người có con chết vì ma túy, gia đình tan nát vì rượu chè, bỏ tiền bạc, giúp những người nghiện ngập . Họ làm việc đó tận tụy, âm thầm, coi như chuyện đương nhiên, ngạc nhiên khi có người ngạc nhiên trước các nghĩa cử đáng khâm phuc đó

Những thí dụ đó nhan nhản, ở mỗi góc phố, đếm không xuể.

Thí dụ điển hình nhất là tổ chức Téléthon . Mộ số gia đình có con bị các thứ bịnh hiếm, không có thuốc điều trị vì không có hãng bào chế thuốc nào bỏ ra những ngân khoản khổng lồ để tìm kiếm, sản xuất thuốc cho một số rất ít bệnh nhân, đã thành lập Téléthon, mỗi năm vận động quyên góp được hàng trăm triệu euros. Với số tiền đang kể đó, họ lập tuyển dụng các y sĩ, các chuyên viên y khoa nổi danh, mở những laboratoires tối tân để nghiên cứu phương pháp chữa trị, tìm tòi thuốc men. Tiền đóng góp từ khắp nơi gởi về, thường thường là của những người lợi tức thấp, nhưng sẵn sàng giúp người thiếu may mắn hơn mình. Và những người hoạt động tích cực nhất là những người có con cái đã chết vì bạo bệnh, hoạt động để tránh cho người khác thảm kịch của chính mình.

Bạn gặp bất cứ tai họa nào, bị bệnh nan y gì, có vấn đề gì, chỉ việc bấm Internet, kiếm ra ngay một Association, một Hội ái hữu của những người đồng cảnh ngộ sẵn sàng trợ giúp, khuyên bảo.

Không quay đầu về quá khứ, tiến về phiá trước, nghĩ đến việc cải thiện xã hội, đó là những yếu tố khiến Tây phương thành công. Cả về kinh tế lẫn chính trị. Bởi vì dân chủ không phải chỉ xây dựng trên giấy tờ, qua hiến pháp, bầu cử, luật lệ. Nó phải được thực thi, bảo vệ, nuôi dưỡng bởi xã hội dân sự. Tới độ Reagan nói : chính phủ không phải là một cần thiết, mà là một trở ngại

CHA CHUNG KHÔNG AI KHÓC

Người VN hy sinh cho gia đình, đó là một đức tính đáng cảm phục. Đó là một điều may, khiến xã hội VN không hoàn toàn băng hoại. Xã hội đã băng hoại, nhưng vẫn còn những ốc đảo là hàng triệu gia đình, đang âm thầm cố thủ.

Nhưng những ốc đảo lẻ loi sẽ cố thủ được bao lâu trong một xã hội rã rời, tự hủy , khuyến khích bởi một chế độ quái dị ?

Sự hy sinh của người Việt cho gia đình gần như ngoài sức tưởng tượng. Sự hy sinh của bà mẹ VN mông mênh

Nhưng nếu người Việt hết lòng với gia đình, hầu như hoàn toàn thờ ơ với xã hội.

Phương châm của người Việt : vườn ai nấy rào. Người ta đốn cây, tôi mặc kệ, vì là cây ngoài đường. Người ta xẻ núi, phá rừng, xây chung cư, khách sạn, tôi ngoảnh mặt đi để tránh vạ lây. Hậu quả là VN được trời cho một giang sơn gấm vóc, ngày nay bị tàn phá một cách thô bạo. Nha Trang, Đà Lạt, Sapa…, những thắng cảnh tuyệt vời đang trở thành những đống xi măng, cốt sắt thô kệch, trưóc sự thờ ơ của mọi người. Cha chung không ai khóc.

Tại các nước Tây phương, các di tích lịch sử được bảo trì một phần lớn nhờ các foundations, các tư nhân. Ở VN, ngược lại, người ta biến của công thành của riêng, không nương tay tàn phá di sản của đất nước để làm giầu, để trục lợi. Nhóm cầm quyền trừng trị những người còn có lòng với dân tộc, để được độc quyền làm sở hữu chủ đất nước.

Khi nào tình thương, sự liên đới, lòng bác ái, tinh thần trách nhiệm của người Việt ra khỏi ngưỡng cửa gia đình, lúc đó VN sẽ có một xã hội lành mạnh, lạc quan, tích cực. Đủ lành mạnh, lạc quan, tích cực, để xây dựng một chế độ dân chủ đích thực. Để xây dựng lại đất nước đang băng hoại. Đã băng hoại cùng cực

Từ Thức ( Paris, tháng 1/2018 )

909 vues0 commentaire

Posts récents

Voir tout
bottom of page