top of page
Rechercher
  • Photo du rédacteurTỪ THỨC

****THỜ Ơ

ALAIN FINKIELKRAUT là một triết gia Pháp gốc Do Thái, thứ Bâỷ tuần trước ra đường, bị một nhóm Áo Vàng cực đoan thân Palestine chửi rủa, nhục mạ. Dư luận Pháp, từ trí thức,tới báo chí, chính trị vv, kể cả những người không có cùng chính kiến với Finkielkraut ( photo ) bất bình, đồng loạt lên án thái độ lộng hành của nhóm Áo Vàng cực đoan. Kết quả, người đứng sỉ vả Finkielkraut giữa đường bị bắt giải tòa, vì ở Pháp, kỳ thị chủng tộc, kỳ thị Do Thái là một tội ( délit ) trước pháp luật. Cùng một tuần lễ, một nghĩa trang Do Thái, cũng như nơi tưởng niệm bà Simone Veil, một nhân vật chính trị gốc Do thái bị phá hoại. Hàng chục ngàn người xuống đường biểu tình ở Paris và nhiều thành phố, lên án các hành động man rợ trên.

Tại Pháp, cũng như tại nhiều nước Âu Châu, phong trào bài Do Thái càng ngày càng mạnh. Những nhóm cực hữu chống Do Thái vì lý do chủng tộc. Những nhóm cực tả chống Do Thái vì nghĩ họ giầu có, nắm kinh tế đất nước trong tay, nhất là vì đứng về phe Palestine. Làn sóng phẫn nộ và những cuộc biểu tình đã khiến chính phủ phải có biện pháp. Trong 24 giờ, Macron quyết định sẽ giải tán 3 nhóm cực đoan có hành động bài Do Thái, sẽ đưa một dự luật trừng phạt gắt gao hơn những hành động kỳ thị chủng tộc, gia tăng việc bảo vệ an ninh các cơ sở, trường học Do Thái, đưa việc bài trừ kỳ thị vào chương trình giáo dục từ mẫu giáo... Macron nói : bảo vệ an ninh cho người gốc Do Thái không phải là chuyện của người gốc Do Thái, mà là trách nhiệm của quốc gia.

Nếu người Pháp nào cũng nghĩ chuyện mạ lị Finkielfraut là chuyệnnhỏ, chuyện riêng của ông ta, mình không dại gì đụng vào, an ninh , nhân phẩm của người Do Thái, và dần dần, của tất cả người Pháp sẽ bị đe doạ. Cả xã hội sẽ cúi đầu sống trong sự sợ hãi. Martin Luther King : ‘’ Cái làm tôi kinh hãi, không phải là sự bạo hành của kẻ ác, mà là cái thờ ơ của những người tốt ‘’ Chỉ cần nhìn mức độ thờ ơ của người dân, cũng đoán được tương lai của một dân tộc

138 vues0 commentaire

Posts récents

Voir tout
bottom of page