top of page
Rechercher
  • Photo du rédacteurTỪ THỨC

****THUẾ BÒ ĂN CỎ

Dernière mise à jour : 19 juil. 2018


Một bạn trong nước hỏi : bên Pháp có thuế bò ăn cỏ không ? Đặt câu hỏi, vì báo chí loan tin ở VN đã có chuyện này. Nông dân xã Thiện Dân, Thanh Hóa, phải đóng 100 ngàn mỗi năm, mỗi con bò, về tội ăn cỏ.

Trên thế giới không nơi nào có thuế quái lạ đó. Trái lại, có chuyện bò lãnh lương. Đúng ra, nông dân, chủ trại lãnh trợ cấp trên đầu mỗi con bò.


Liên Hiệp Âu Châu trợ cấp cho mỗi trang trại, tính trên 50 con bò ăn thịt và 50 con bò sữa đầu tiên, khoảng 40.000 Euros ( gần 50.000 dollars ) mỗi năm. Hạn chế việc trợ cấp cho 50 con, để tránh khuyến khích sản xuất quá nhiều, sẽ làm giá nông phẩm xuống quá thấp, khiến nông dân khó sống

Đó chỉ là trợ cấp tối thiểu, không kể đủ loại trợ cấp khác mà chính nông dân cũng không biết hết : trợ cấp cho những vùng kinh tế khó khăn, những vùng hẻo lánh, trợ cấp cho nông dân trẻ, mới vào nghề, trợ cấp khi có bệnh dịch, khi giá nông phẩm xuống thấp, trợ cấp di chuyển, sửa sang, hiện đại hóa nông trại, trợ cấp xuất cảng, trợ cấp những người chăn nuôi theo phương pháp thiên nhiên, tôn trọng môi trường vv..

Liên Hiệp Âu Châu trợ cấp những người sản xuất , trợ cấp cả những người …không sản xuất. Nếu bạn có đất, bỏ hoang, không khai thác, sẽ được trợ cấp 268 euros mỗi ha ( hectare ), mỗi năm. Mục đích là để không có quá nhiều cạnh tranh, để nông dân có thể sống được.

Nữ Hoàng Anh là nạn nhân đầu tiên của Brexit. Bà là người lãnh trợ cất bỏ đất hoang lớn nhất Âu Châu, sẽ hết nhận tiền trợ cấp, khi Anh chính thức ra khỏi Liên hiệp Âu Châu.

Liên Hiệp Âu Châu dành 37% ngân sách, trên 400 tỉ Euros, để trợ cấp nông dân dưới mọi hình thức

Mặc dầu vậy, nông dân Pháp vẫn biểu tình, đập phá liên miên vì sản phẩm của Pháp không cạnh tranh nổi với những nước nghèo, giá rẻ, không cạnh tranh nổi với những nước chăn nuôi đại quy mô, như Mỹ, Đức, Hoà lan…

Không phải chỉ Liên Hiệp Âu Châu, tất cả những nước kỹ nghệ, Hoa kỳ, Canada, Nhật, Úc, Thụy Sĩ… đều có chính sách trợ giúp nông dân. Vì nhiều lý do : để cạnh tranh trên thị trường quốc tế, để kiểm soát phẩm chất thực phẩm, và nhất là để có một môi trường gần với thiên nhiên, quân bình thành thị và nông thôn.

Không được trợ cấp, nông dân không thể sống được với đời sống càng ngày càng đắt đỏ. Sẽ phải bỏ nông thôn để tới sinh sống ở các thành phố. Một nước không có nông nghiệp, nông dân, đồng ruộng, sẽ trở thành một nhà máy, một siêu thị khổng lồ


Chỉ có ở Việt Nam người ta mới để nông dân lay lất, sống dở, chết dở.

Nông dân đổ mồ hôi, trồng trọt, chăn nuôi, sản phẩm không cạnh tranh nổi với Tàu, phải gạt nước mắt đổ đi. Hay dùng mọi thủ đoạn như Tàu ( phân bón độc hại, hoá chất, thuốc trụ sinh ..) để tăng năng xuất, biến lương thực thành thuốc độc, biến cả một dân tộc thành một tập thể bệnh hoạn. Hay phải bỏ đồng ruộng lên thành phố kiếm đồng lương chết đói, sống qua ngày. Hay tha phương cầu thực làm nô lệ ở nước ngoài. Bỏ ruộng đồng cho bọn con buôn địa ốc, cho người Tàu. Người Tàu mua dần dần đất nước, xâm chiếm dần dần lãnh thổ, không cần nổ một phát súng.

Hăng say làm giầu, tập đoàn cầm quyền đã quên bẵng nông thôn, quên bẵng nông dân, ở một xứ nông nghiệp. Chỉ nhớ tới nông thôn khi thấy có những mảnh đất được giá, có thể cướp được.

Trong khi chờ đợi, bày đủ trò để bóp cổ nông dân. Thuế bò ăn cỏ là một thí dụ, không biết nên cười hay nên khóc. Nếu không phẫn nộ. Nếu còn đủ sức để phẫn nộ.


Từ Thức ( tuthuc-paris-blog.com )

252 vues0 commentaire

Posts récents

Voir tout
bottom of page