top of page
Rechercher
  • Photo du rédacteurTỪ THỨC

****Cả nước thi viết chính tả

Dernière mise à jour : 19 juil. 2018

THI VIẾT CHÍNH TẢ

Chủ nhật vừa qua, 1473 người đã tham dự cuộc thi viết chính tả ( concours de dictée ) tổ chức tại sân vận động St Denis, ngoại ô Paris . Mục đích của những cuộc thi viết chính tả là để bảo tồn ngôn ngữ, linh hồn của một dân tộc. Trong khi đó, ở một nước khác, người ta tìm mọi cách phá hoại ngôn ngữ, đôi khi vì ngu dốt, hay lập dị, cho nó không giống ai, nhiều khi vì hậu ý, cho nó giống Tàu.


Ở Pháp, cuộc thi viết chính tả quốc gia ( concours national de dictée ), được trực tiếp truyền hình trên France 5 để cả nước, hay trên TV5 Monde, để cả thế giới nói tiếng Pháp tham dự.

Ngoài ra, những cuộc thi viết chính tả đếm không xuể được tổ chức bởi các hội văn hóa, các tỉnh, các thị xã, các trường, từ tiểu tới đại học. Số người tham dự bao giờ cũng đông đảo, từ vài trăm tới hàng ngàn người, thuộc đủ mọi lứa tuổi, mọi thành phần xã hội, khiến chuyện rèn luyện chính tả trở thành một môn thể thao, dự thi viết chính tả trở thành một sinh hoạt văn hóa, một cơ hội gặp gỡ, trao đổi náo nhiệt. Các ‘’ clubs d’orthographe’’ mọc ra như nấm trên toàn nước Pháp và trong vùng nói tiếng Pháp.

Ở Việt Nam, sớm muộn gì cũng có những clubs phá hoại tiếng Việt, dưới danh hiệu hoa mỹ, do các tiến sĩ, giáo sư được bảo trợ của Tàu ra đời. Đánh phá một dân tộc, trước hết phải đánh phá ngôn ngữ. Nó lú nhưng chú nó khôn.


123 vues0 commentaire

Posts récents

Voir tout
bottom of page