top of page
Rechercher
  • Photo du rédacteurTỪ THỨC

Past is prologue

Trước 75, Nguyễn Mạnh Côn ‘’ đem tâm tình viết lịch sử ‘’. Ngày nay, Tiffany Chung đem hình ảnh vẽ lại lịch sử VN cận đại, trong nửa thế kỷ vừa qua, đặc biệt là hành trình đi tìm tự do của hàng triệu boat people Lời nói bay đi, hình ảnh lưu lại. Với kỹ thuật hiện đại, dùng hội họa, phim ảnh, vidéo clips, bản đồ, tài liệu sống …là cách linh động và hữu hiệu để viết lịch sử. Cuộc triển lãm lớn của TIFFANY CHUNG, sinh năm 1969 tại Đà Nẵng, PAST IS PROLOGUE trên 50 thước vuông, tại Smithsonian American Art Museum ở Washington D.C sẽ còn mở cửa tới 2 THÁNG 9/ 2019 ( coi link đính kèm )

Cuộc triển lãm bắt đầu bằng câu chuyện cá nhân, chuyện của cha tác giả, Chung Tấn Bửu, sĩ quan không quân VNCH bị bắn rơi và bị bắt làm tù binh tại Hạ Lào năm 1971. Từ đó, cuộc triển lãm kể lại cuộc hành trình vĩ đại của hàng triệu người VN vượt biển tìm tự do . Với 21 video clips, 12 nhân chứng nam, 9 nữ, hiện đang sống ở Hoa kỳ đã thuật lại những kỷ niệm kinh hoàng trên biển cả.

Hãy tới thăm, nhất là mang con cháu tới thăm, để thế hệ sau nay hiểu lịch sử đất nước, sống với bi kịch của gia đình mà cha mẹ không đủ lời, không đủ can đảm kể lại. Đó là cách lấp bớt cái hố giữa hai, hay ba thế hệ, càng ngày càng xa nhau vì sống trong trong những thế giới khác nhau, với những kỷ niệm khác nhau. PAST IS PROLOGUE. Quá khứ là khởi đầu. Bởi vì có hiểu quá khứ mới xây dựng hiện tại, mới biết đường đi trong tương lai. Hy vọng sau Washington D.C, cuộc triển lãm của Tiffany Chung sẽ đến với cộng đồng VN ở những nơi khác. Hay trở thành một triển lãm thường trực để người Việt không quên lịch sử của chính mình, không quên những người đã bỏ mình tìm tự do, tìm đường sống cho con cháu

https://americanart.si.edu/exhibitions/chung



175 vues0 commentaire

Posts récents

Voir tout
bottom of page