top of page
Rechercher
  • Photo du rédacteurTỪ THỨC

Một điệu valse

Mấy hôm nay chạy lung tung, không có thì giờ mở TV coi đàn bà đá banh, giữa mùa World Cup phụ nữ ( tại Pháp, từ 06/06 tới 06/07 ) Tôi mù tịt về bóng tròn, chưa bao giờ coi hết một trận đá banh trên TV, trừ trận chung kết World Cup. Ngồi với bạn bè, uống bia ké, thấy người ta la hét, không hiểu đầu đuôi gì, cũng a dua la hét theo. Một lần được một ông bạn đưa đi coi đá banh ở Madrid, nghe nói vé rất quý vì trận đá quan trọng. Nhìn cầu thủ chạy lên chạy xuống riết cũng chán, quay sang quan sát khán giả chung quanh, hấp dẫn hơn. Những khuôn mặt rất ngộ, những cách bày tỏ hỷ nộ ái ố không giữ gìn, không làm dáng, buông thả, khó thấy ở ngoài đời..

Tóm lại, football với tôi là hai. Nhưng football phụ nữ thì theo dõi đều. Là fan thứ thiệt. Bởi vì football phụ nữ khác hẳn football đực rựa. Trước hết, cầu thủ …đẹp hơn. Họ đá banh cũng đẹp hơn, không hung bạo, không chơi xấu, không giả vờ, nằm lăn ăn vạ, không đốn chân hay lẫn đầu đối thủ với trái banh. Không kiếm chuyện với trọng tài, gân cổ cãi cho kỳ được Họ có tinh thần đồng đội, ít chơi trò cá nhân. Ôm nhau cười khi làm bàn, khóc thả cửa khi thua, tất cả đều thực, tự nhiên. Khi trả lời phỏng vấn, họ tươi cười hơn, và ăn nói thông minh hơn mấy anh đực rựa, vốn liếng ngữ vựng không quá 200 chữ.

Khi 2 đội nữ có kỹ thuật cao gặp nhau, như nhiều trận đá trong World Cup, football phụ nữ là 1 điệu valse, hay tango. Tuyệt đẹp. Cả về phương diện thể thao lẫn thẩm mỹ. ( Như tựa một cuốn phim : Laisse aller, c’est une valse / Take it easy, it’s a waltz … ) Hình như tôi không phải là trường hợp quy y football phụ nữ hiếm hoi. Chỉ cách đây vài tháng, phụ nữ đá banh trước những khán đài trống trơn, nhưng World Cup, vé đã bán sạch. Các trận đá trực tiếp truyền hình trên TF1 ở Pháp đều có trên dưới 10 triệu người theo dõi, một tỷ số khán giả rất cao, một nguồn tài chính bất ngờ cho TV, tới nay vẫn coi thường túc cầu đàn bà, đúng ra là coi thường những gì không mang lại tiền quảng cáo Nước nào sẽ vào chung kết với Hoa kỳ lần này ? Khó tưởng tượng một trận chung kết không có Hoa Kỳ. Hoa Kỳ là nơi phát triển túc cầu phụ nữ .

Đó là kết quả của một kế hoạch marketing. FIFA, Hiệp hội túc cầu thế giới, muốn phát triển football ở Mỹ, nhưng ‘’ soccer ‘’ đàn ông không ăn khách, FIFA đặt trọng tâm vào túc cầu phụ nữ. ''Soccer '' là chữ người Mỹ dùng để nói về bóng đá, khác với fooball của họ. Kết quả là túc cầu phụ nữ Mỹ có nhiều cầu thủ nhất, và, nhờ phương pháp huấn luyện hữu hiệu, họ đứng trên cả những nước có truyền thống túc cầu, từ nhiều năm nay họ vẫn đứng đầu, với nhiều ‘’ stars ‘’ nổi tiếng không thua gì những Neymar, Messi..

Với số khán giả TV tăng vọt, lương bổng của cầu thủ phụ nữ sau World Cup này sẽ tăng theo, không còn là lương bổng tương đương với lương thư ký hay tài xế của một cầu thủ đực rựa. Đó cũng là một bước tiến đáng kể, một lẽ công bằng. Nhìn những bé gái la hét cổ võ gà nhà, thấy có lẽ football đóng góp không nhỏ cho bình quyền nam nữ. Take it easy, c’est une valse ...

291 vues0 commentaire

Posts récents

Voir tout
bottom of page