top of page
Rechercher
  • Photo du rédacteurTỪ THỨC

****Hạnh phúc lứa đôi

Dernière mise à jour : 1 janv. 2019

JOHN GOTTMAN, một chuyên gia nghiên cứu về hạnh phúc lứa đôi, đã chứng minh : những cặp vợ chồng khen nhau 6 lần, trước khi chỉ trích, 95% còn sống chung 10 năm sau đám cưới. Ngược lại , những cặp chỉ chê trách nhau, 95 % sẽ ly dị sau 10 năm. Để sống bạc đầu bên nhau, mỗi lần trước khi trách bà chỉ biết shopping, ông nên khen bà, chẳng hạn 1.đẹp, 2. trang nhã, 3. trẻ lâu, 4. tận tình lo cho chồng con, 5. nấu nướng giỏi, 6. trang trí nhà cửa có nghệ thuật.

Và bà, trước khi đay nghiến chồng về tội bồ bịch lăng nhăng, hãy khen ông thông minh, tài hoa, đại lượng, hào hoa, kinh bang, tế thế.. John Gottman là một nhà nghiên cứu,tâm lý gia ở Washington, tác giả cuốn sách best seller vừa xuất bản : Les Couples Heureux Ont Leurs Secrets, Ed. Pocket ( Những cặp hạnh phúc đều có bí quyết riêng. Dịch từ bản Anh ngữ : The Seven Principles For Making Marriage Work )

Tác giả nêu 4 thái độ tai hại nhất cho đời sống lứa đôi : 1. Những lời chỉ trích, chê bai thường trực 2. Thái độ coi thường, coi khinh người đối diện 3. Thái độ chống chế, lúc nào cũng muốn lẽ phải ở phía mình 4. Thái độ né tránh. Tránh đối thoại. Tránh đối diện với vấn đề, và từ đó ...tránh người đang sống chung

ADN

Gottman nghiên cứu, theo dõi nhiều cặp để đưa ra 7 nguyên tắc làm cho hôn nhân bền vững. Nhất là hạnh phúc, bởi vì bền vững chẳng có nghĩa gì. Khi không còn cách cứu vãn, nếu một cặp có ADN ( DNA) xung đột, nên chia tay nhau hơn là tìm mọi cách hàn gắn. Ở đây, Gottman gần với một nhà văn Pháp khi ông này nói : ly thân, hay ly dị không phải là một bi kịch ; bi kịch là chết dần, chết mòn trong một đời sống lứa đôi không đồng thuận, không trao đổi, không còn gì để chia sẻ với nhau. Gottman, trong một cuốn sách đầy những thống kê, những con số ( theo thói quen của các tác giả nghiên cứu Hoa Kỳ ) quả quyết một cách chính xác hơn : những cặp không hạnh phúc mắc thêm 31% những bệnh đáng lẽ không có ( không phải chỉ bệnh tâm thần ), mất trung bình 4 năm sống.

Quan sát 700 cặp, Gottman nói nơi những cặp không hạnh phúc, số tế bào có hại cho sức khỏe cao hơn bình thường. Ảnh hưởng tới con cái cũng đáng kể ( bệnh trầm cảm, thái độ bạo hành, khó khăn ở học đường ...) Gottman nói, với những tiêu chuẩn coi là khoa học, trong 15 phút, ông ta đã đoán đúng 91% những cặp sẽ ly dị trong những năm tới.

Tạm tóm tắt những dấu hiệu cho phép tiên đoán: 1. Cả hai có cảm tưởng là chuyện lục đục đã nghiêm trọng 2. Cả hai nghĩ chuyện thảo luận với nhau để giải quyết là vô ích, tìm cách giải quyết một mình 3. Bắt đầu một đời sống riêng, mặc dù ở chung 4. Sự cô đơn dần dần tới. Thường thường là một trong 2 người có tình nhân, hay cả hai.


TÌNH YÊU, TÌNH BẠN

Bẩy nguyên tắc nên áp dụng để có hạnh phúc của Gottman không thể tóm tắt trong một bài trên mạng. Gottman nhấn mạnh đến chuyện nhân nhượng và tìm hiểu ‘’ đối phương ‘’, hiểu từ tính nết, quá khứ, những kỷ niệm buồn vui, năng khiếu, tiềm năng , sở thích…từ cái nhỏ nhất, kín đáo nhất, đến những giấc mơ lớn của người sống bên cạnh . Phải biết tất cả về nhau mới thực sự hiểu nhau, hiểu nhau mới nhân nhượng, tha thứ. Và chuyện đó không phổ thông, không dễ như người ta tưởng. Lý tưởng, theo Gottman, là một cặp dần dần đổi tình yêu sang tình bạn. Khi hai người trở thành bạn, chia sẻ, trao đổi mọi chuyện, sẽ hết cái gay go, nghi kỵ của tình yêu. JOHN GRAY trước đây nổi tiếng về cuốn sách '' Đàn bà đến từ Venus, đàn ông từ Mars ''. Gottman nói chuyện đó không phải là một chướng ngại, nếu thực sự người ta muốn tìm hiểu nhau, thực sự ý thức điều đó là quan trọng. Một cặp hạnh phúc không phải là một cặp giống nhau, nhưng là một cặp có nỗ lực tìm hiểu nhau. Không thấy Gottman làm thống kê cho hay chuyện người ta hay trách móc nhau nhất là chuyện gì. Theo nhiều tác giả, chuyện đàn bà trách chồng thường nhất là cái tính lăng nhăng, sẵn sàng tán tỉnh những ai mặc váy, đi giầy cao gót gặp giữa đường, ngoài chợ.( Tuy vậy, Gottman ghi nhận chuyện ngoại tình chỉ chiếm 20% trong các vụ ly dị ) Đàn ông trách vợ nhiều nhất là tật nói nhiều, và khi trách móc đem tất cả những chuyện đời này hay đời trước ra kể lể. Gottman khuyên khi cãi lộn, chỉ nói tới hiện tại, không quay về quá khứ, cũng không đe dọa chuyện sẽ làm trong tương lai. Có người khuyên cụ thể hơn khi chọn vợ chọn chồng : một cặp lý tưởng là một bà vợ mù và một ông chồng điếc. ( tuthuc-paris-blog.com )

298 vues0 commentaire

Posts récents

Voir tout
bottom of page