top of page
Rechercher
  • Photo du rédacteurTỪ THỨC

ĐẸP

Đàn bà đẹp nhiều kiểu.

Có người đẹp lộng lẫy, sexy, kiêu kỳ, mời gọi, bốc lửa. Có người đẹp thuỳ mị, đoan trang, kín đáo. Có người ít nhan sắc, nhưng duyên dáng, trái lại, có bà mới nhìn thấy đẹp…

Sắc đẹp khó phai nhất là khi không biết cái đẹp ở chỗ nào, đến từ đâu, không tả được, nhưng càng lâu càng thấm.

Một nhà văn Pháp viết: tôi không thể nói nàng đẹp ở chỗ nào, vì chính tôi đang khám phá mỗi ngày, và, nếu nói ra, sợ bạn cũng si tình luôn.

Nhìn hình, Agnes Chow có cái đẹp thông minh, trong sáng, thuần hậu, lương thiện, thẳng thắn, tinh khiết, lành mạnh.


Đó có phải là một cái nhìn khách quan, hay bởi vì đã biết và cảm phục Agnes là một thiếu nữ tranh đấu quyết liệt, tới cùng cho tự do ở Hong Kong ? Cái đẹp tâm hồn hiện trên nét mặt. Đẹp không cần son phấn, hay bởi vì không son phấn.

Cái đẹp Agnes Chow, hay Denise Ho ( photo: tóc ngắn) bình thản, an nhiên của những người biết mình làm đúng lương tâm, không một thoáng lo sợ, dù biết sẽ vào tù hay bị hành hạ. Cái bình thản che dấu một nghị lực phi thường.

Cái đẹp thông minh vẫn là cái đẹp ưa nhìn nhất, khiến yêu đời hơn, như một cơn gió mát, một giòng suối trong. Khiến người nhìn thấy... lây cái đẹp. Thấy có cảm tình hơn là ghen tị như khi gần một người đẹp lộng lẫy. Giao tiếp với một người thông minh, ta có cảm giác thông minh hơn, trong khi chơi với nhà giầu, chỉ thấy phận nghèo của mình.




Đi Hoa Lục, thấy rất hiếm đàn bà đẹp, trang nhã, kể cả những người giầu sang, đã có dịp tiếp cận với thế giới. Trái lại, nhan sắc thông minh như Agnes Chow, Denise Ho thấy nhiều ở Hongkong

Không có vẻ...Tàu chút nào

Đó cũng là một nhận định chủ quan, hay văn hoá lành mạnh quả thực làm đẹp cho phụ nữ ?

Ai không nhớ tiếc những tà áo dài trắng, tím ngày xưa của nữ sinh trên đường phố miền Nam trước 75 ?

Từ Thức

Paris, tháng 8/2020






602 vues0 commentaire

Posts récents

Voir tout
bottom of page