top of page
Rechercher
  • Photo du rédacteurTỪ THỨC

VENEZUELA. Cập nhật 04/02/2017

Vòng vây ngoại giao xiết chặt chung quanh nhà độc tài Nicolas Maduro. 15 nước Âu Châu hôm nay, 04/02 , đã nhìn nhận lãnh tụ đối lập Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela. Các quốc gia Âu Châu ( trong đó có Đức, Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Hoà Lan, Portugal, Thụy Điển, Đan Mạch, Áo Lituanie.. ) đã tuyên bố chính thức nhìn nhận Guaido , sau khi Nicolas Maduro bác bỏ tối hậu thư đòi Maduro phải chấp nhận nguyên tắc tổ chức một cuộc bầu cử tự do.

Dân Venezuela vứt tiền từ cao ốc, khi tiền bị lạm phát, rẻ hơn giấy vụn

Các quốc gia này nhìn nhận Guaido vì ông này là chủ tịch quốc hội, một cơ cấu dân cử duy nhất ở Venezuela. Cuộc bầu cử tổng thống đưa Maduro tái đắc cử năm ngoái không được Âu Châu nhìn nhận, vì gian lận và bị đối lập cũng như đa số cử tri tẩy chay. Mặt khác, Canada và 12 quốc gia Nam Mỹ, thuộc tổ chức Lima, trước đó đã nhìn nhận Guaido và yêu cầu Guaido tổ chức bầu cử tự do tại Venezuela . Lima là một tổ chức gồm Canada và các nước Nam Mỹ, láng giềng của Venezuela, đã được thành lập từ 2017 với mục đích tìm một giải pháp chính trị cho Venezuela. Các nước này đứng chung với nhau khi thấy tình hình Venezuela càng ngày càng tệ hại, có thể mang bất ổn đến cho vùng Nam Mỹ. Hoa Kỳ, quốc gia đầu tiên nhìn nhận Guaido cho hay sẽ dùng biện pháp quân sự nếu cần, để giúp dân Venezuela tìm tự do. Guaido một mặt chuẩn bị một cuộc biểu tình lớn ngày 12/02 , một mặt tiếp tục kêu gọi quân đội đứng về phe nhân dân để tránh đổ máu. Tùy viên quân sự Venézuela, một tướng không quân, và đại sứ Venezuela tại Iraq đã đứng về phe đối lập. Một số đơn vị đã đào ngũ, nhưng các tướng lãnh tới giờ này vẫn trung thành với chế độ. Các tướng lãnh, từ thời Chavez, nhất là từ khi Maduro lên cầm quyền, năm 2014, đã được hưởng nhiều đặc quyền đặc lợi, được chia các dịch vụ dầu lửa. Hầu hết các công ty quốc doanh đều nằm trong tay tướng lãnh, kể cả công ty dầu lửa quốc gia PDVSA. Quân nhân nắm một phần ba chính phủ, trong dó có các bộ huyết mạch như kinh tế, tài chánh, ngoại thương. Trong điều kiện đó, các tướng lãnh sẽ trung thành với Maduro cho tới khi thấy Maduro không còn đủ sức đương đầu với áp lực đến từ khắp nơi

Về mặt kinh tế, Hoa Kỳ đã phong toả tài sản của Venezuela trên đất Mỹ.

Tin Reuters cho hay Maduro dự tính bán 29 tấn vàng cho Dubai để giải quyết những vấn đề khẩn cấp, nhưng ngân hàng Anh, theo lời yêu cầu của Guaido, đã từ chối việc chở vàng gởi ở London ra nước ngoài.

Việc tập doàn Maduro bán vàng không phải mới lạ. Từ 2017, mỗi năm một số vàng trị giá 1 tỷ dollars đã được chở từ Caracas tới Nga hay Thổ Nhĩ Kỳ.

Maduro hiện đang phải đương đầu với một vấn đè nan giải . Những đoàn xe chở lương thực, thuốc men từ nhiều nước, theo lời yêu cầu của Guaido, đã tới biên giới. Cho phép các đoàn xe cứu trợ nhập địa là một dấu hiệu nhượng bộ. Từ chối, sẽ bị dư lận thế giới lên án, dư luận trong nước bất bình. Venezuela hiện thiếu đủ thứ, kể cả những lương thực, thuốc men cần thiết nhất


94 vues0 commentaire

Posts récents

Voir tout
bottom of page